Khoa KHCB xét công nhận SKCT cấp Đơn vị: "Phát triển phương pháp giảng dạy thực hành Lý sinh trực tuyến thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19"

05/04/2022

Lượt xem: 72

Mang lại hiệu thiết thực trong giảng dạy thực hành Lý sinh suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, sáng kiến cải tiến của nhóm tác giả ThS. Ngô Ngọc Uyên, ThS. Nguyễn Hoàng Mến và CN. Đinh Ngọc Trường đã được tổ chức xét công nhận theo Quyết định số 14/QĐ-KHCB, ngày 17/3/2022 được tổ chức xét công nhận ngày 25 tháng 3 năm 2022 tại Phòng họp Khoa Khoa học Cơ bản dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Trâm - Chủ tịch hội đồng.

Trước diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh Covid-19, giảng dạy trực tuyến trở thành một trong những biện pháp tối ưu được áp dụng tại hầu hết các cơ sở giáo dục đại học. Tập thể giảng viên Trường ĐH Y Dược Cần Thơ nói chung và Khoa Khoa học cơ bản nói riêng không ngừng sáng tạo, thay đổi phương pháp dạy và đánh giá để thích ứng tình hình đại dịch. Học kỳ I năm học 2021-2022, Bộ môn Vật lý – Lý sinh áp dụng thành công sáng kiến cải kiến: “Giảng dạy trực tuyến thực hành Lý sinh bằng phương pháp mô phỏng thông qua phần mềm Interactive physics và Crocodile physics” trên 3 bài học cụ thể:

Bài 4. Nghiên cứu hiệu ứng Doppler trong không khí;

Bài 5. Khảo sát sự hấp thụ của sóng siêu âm trong không khí;

Bài 6. Quang hình học, xác định tiêu cự thấu kính.

Từ kết quả đánh giá của sinh viên, ứng dụng của sáng kiến thực sự mang lại hứng thú khi sinh viên được tương tác, tự làm thí nghiệm mô phỏng, thay vì chỉ xem video ghi lại thao tác thực hành của giảng viên. Đặt biệt, sinh viên không cần cài đặt hay mua bản quyền để sử dụng, chỉ cần chạy bằng portable hoặc phiên bản dùng thử là có thể thực hành được. Từ hiệu quả thực tế trong giảng dạy, ngày 25 tháng 3 năm 2022 tại Phòng họp Khoa Khoa học Cơ bản dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Trâm - Chủ tịch hội đồng, sáng kiến cải tiến của nhóm tác giả ThS. Ngô Ngọc Uyên, ThS. Nguyễn Hoàng Mến và CN. Đinh Ngọc Trường đã được tổ chức xét công nhận theo Quyết định số 14/QĐ-KHCB, ngày 17/3/2022.


Văn phòng Khoa KHCB